Hỏi Giáo sư: Việc chấm điểm trên đường cong hoạt động như thế nào?

Phân loại trên đường cong là gì và nó hoạt động như thế nào? Một giáo sư đại học giải thích cách giảng viên đường cong điểm và ý nghĩa của điều này đối với sinh viên.

  • Cho điểm bằng đường cong có nghĩa là điều chỉnh điểm số của học sinh sau một bài kiểm tra hoặc bài tập.
  • Thông thường, đường cong tăng điểm trung bình và điểm cá nhân của học sinh.
  • Các giáo sư sử dụng các phương pháp khác nhau để làm đường cong điểm – và một số tránh hoàn toàn các đường cong.
  • Vào đầu kỳ học, sinh viên có thể hỏi giáo sư của họ định xếp điểm như thế nào.

Sau kỳ thi giữa kỳ đại học đầu tiên của tôi – môn hóa vô cơ – giáo sư thông báo rằng điểm trung bình của lớp là 40%. Học sinh xung quanh tôi rên rỉ. Sau đó, một người giơ tay và hỏi, “Bạn có chấm điểm bằng đường cong không?”

Trước khi học đại học, tôi đã nghe nói về cách tính điểm cong. Tuy nhiên, cho đến thời điểm đó, tôi mới nhận ra sự khác biệt rất lớn mà một đường cong chấm điểm có thể tạo ra cho điểm của tôi.

“Không,” giáo sư trả lời, “Tôi không chấm điểm bằng đường cong.” Nhiều tiếng rên rỉ hơn.

Nhưng đường cong phân loại chính xác là gì? Và phân loại trên đường cong hoạt động như thế nào? Khái niệm chấm điểm cong tạo ra phản ứng mạnh mẽ từ sinh viên và giáo sư – và không phải lúc nào cũng vì những lý do tương tự.

Chấm điểm trên đường cong là gì?

Cho điểm theo đường cong có nghĩa là điều chỉnh điểm số của học sinh sau một bài tập.

Ý tưởng về “đường cong” quay trở lại một đường cong hình chuông. Trong một lớp học thông thường, các giáo sư có thể mong đợi phần lớn điểm số sẽ giảm xuống gần mức trung bình của lớp, với số lượng điểm A và điểm trượt ít hơn. Nói chung, các giáo sư hướng đến điểm trung bình trong khoảng C đến B, tùy thuộc vào lớp học.

Xem thêm:  2022 Bằng cấp Tâm lý Cơ đốc trực tuyến tốt nhất

Nếu một giáo sư nhận thấy rằng điểm trung bình thấp hơn đáng kể – ví dụ, điểm trung bình không đạt – họ có thể cho điểm theo đường cong. Điều đó có nghĩa là điều chỉnh điểm của từng học sinh để nâng cao điểm trung bình.

Trong những trường hợp hiếm hơn, các giáo sư có thể điều chỉnh đường cong xuống để hạ thấp mức trung bình. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, việc chấm điểm cong sẽ nâng cao điểm trung bình của lớp.

Xếp loại cong phổ biến hơn ở một số môn học so với những môn khác. Các lớp khoa học tự nhiên, engineering/types-of-engineering/”>kỹ thuật và toán học có nhiều khả năng sử dụng đường cong hơn. humanities/what-is-humanities/”>Các lớp mỹ thuật và nhân văn hiếm khi sử dụng một đường cong. Và blog/what-is-social-science/”>các lớp khoa học xã hội rơi vào đâu đó ở giữa.

Cách các giáo sư sử dụng đường cong điểm

Không chỉ có một cách để thực hiện phân loại cong. Thay vào đó, các giáo sư thực hiện một số cách tiếp cận khác nhau.

Các giáo sư có thể tăng điểm số trung bình lên một số tiền nhất định. Ví dụ: nếu điểm trung bình của lớp là 50%, giáo sư có thể nâng mức trung bình lên 75%, hiệu quả là mỗi sinh viên có thêm 25 điểm trên 100.

Tương tự, nếu điểm trung bình là điểm D, các giáo sư có thể đổi tất cả điểm D thành điểm C. Do đó, mỗi học sinh sẽ nhận được điểm toàn thư cao hơn điểm ban đầu của họ. Tuy nhiên, giảng viên đôi khi tránh cách tiếp cận này, vì nó có thể có nghĩa là sinh viên ở đầu đường cong kiếm được hơn 100% bài tập.

Một cách tiếp cận phổ biến khác là lấy điểm cao nhất trong kỳ thi và làm cho điểm đó có giá trị 100%. Vì vậy, nếu sinh viên đạt điểm cao nhất đạt 85%, giáo sư sẽ nâng mỗi điểm lên 15%.

Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả nếu lớp học có một học sinh liên tục đạt điểm cao. Ví dụ, giả sử một học sinh nhận được 96% nhưng điểm trung bình của lớp là 60%. Trong trường hợp đó, thêm 4% sẽ không tạo ra nhiều khác biệt.

Xem thêm:  Học và lấy bằng Thạc sĩ Quốc tế trong 1 Năm (học Online) 2022

Các giáo sư cũng sử dụng các cách tiếp cận khác. Nếu mọi sinh viên trượt cùng một câu hỏi trong kỳ thi, giáo sư có thể bỏ câu hỏi đó khỏi blog/how-to-calculate-gpa-college/”>phép tính điểm cuối kỳ để nâng điểm. Hoặc họ có thể cung cấp cho học sinh tùy chọn để làm lại các câu hỏi mà họ đã bỏ qua để nâng cao một phần điểm của họ.

Cuối cùng, tiêu chuẩn cũ về tín chỉ bổ sung có thể giúp nâng cao điểm trung bình của lớp.

Khi đường cong phân loại thất bại

Việc chấm điểm bằng một đường cong không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Trong blog/navigating-college-classrooms”>các lớp học nhỏ hơn , phân bố điểm có thể đủ ngẫu nhiên để làm cong các điểm làm sai lệch cách học sinh thực hiện. Hầu hết các giáo sư tránh cho điểm cong trong các lớp học nhỏ hơn khoảng 30 – 40 sinh viên.

Các lớp cấp trên hoặc blog/should-you-go-to-graduate-school/”>cấp sau đại học cũng có thể không phù hợp với đường cong chấm điểm tiêu chuẩn. Học sinh cao niên tham gia các khóa học trong chuyên ngành của họ thường sẽ đạt điểm cao hơn so với học sinh mới tham gia môn học. Việc làm cong các khóa học này có thể đồng nghĩa với việc hạ điểm của những người học chứng tỏ khả năng thông thạo tài liệu – điều mà hầu hết các giáo sư đều cố gắng tránh.

Các đường cong phân loại cũng có thể tạo ra sự căng thẳng trong một lớp. Nếu bạn bị xếp loại so với các đồng nghiệp của mình, bạn có thể bắt đầu bực bội với người đạt 98% điểm trong các bài kiểm tra vì “phá vỡ đường cong”.

Tương tự, nếu bạn tham gia một bài kiểm tra giả sử chỉ có một người trong lớp đạt điểm A do đường cong của giáo sư, bạn có thể có ít động lực hơn để học tập.

Chấm điểm theo đường cong có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh

Một số giáo sư không bao giờ chấm điểm bằng một đường cong. Và điều đó có thể có nghĩa là điểm trung bình của lớp thấp một cách đáng kinh ngạc trong các kỳ thi. Các giáo sư khác thông báo chính sách của họ vào đầu học kỳ, liệt kê cách họ dự định điều chỉnh điểm trong giáo trình.

Xem thêm:  Hướng dẫn Chương trình Cử nhân Quản lý Thể thao

Và một số giáo sư chỉ quyết định nâng điểm nếu sinh viên của họ blog/what-to-do-if-failed-test/”>đánh bom một bài kiểm tra .

Là một giáo sư, tôi cảm thấy đôi khi rất khó để biết liệu một kỳ thi cụ thể sẽ dễ dàng hay khó khăn cho sinh viên. Nếu mức trung bình thấp hơn đáng kể so với dự kiến của giáo sư, họ có thể chỉ áp dụng một đường cong cho bài tập đó.

Việc chấm điểm bằng đường cong có ý nghĩa gì đối với học sinh? Nói chung, học sinh thích chấm điểm cong vì nó thường có nghĩa là điểm cao hơn.

Nhưng phân loại cong cũng có thể cảm thấy tùy ý. Thay vì nhận được điểm dựa trên câu trả lời của bạn, điểm của bạn phụ thuộc vào công thức toán học do giáo sư của bạn áp dụng.

Điểm số có phản ánh thành tích của bạn so với những người khác trong lớp không? Hay chúng phải phản ánh khả năng làm chủ tài liệu của bạn? Ngay cả các giáo sư cũng không đồng ý về điểm này .

Trong khi tôi vẫn nhớ nỗi đau của việc giáo sư hóa học của tôi không làm cong điểm, tôi chưa bao giờ sử dụng đường cong chấm điểm với tư cách là một giáo sư lịch sử. Thay vào đó, nếu tôi nhận thấy rằng mỗi học sinh phải vật lộn với một câu hỏi cụ thể, tôi sẽ chấm điểm câu trả lời của họ một cách rộng rãi hơn.

Tôi cũng nhắm đến việc nộp điểm cuối cùng phản ánh khả năng thông thạo tài liệu của học sinh trong suốt học kỳ thay vì một bài tập.

Cuối cùng, mọi giáo sư quyết định có chấm điểm theo đường cong hay không và sinh viên có rất ít quyền lực để thay đổi triết lý chấm điểm của người hướng dẫn. Điểm cong và điểm không cong đều nhấn mạnh tính chất tùy tiện của việc chấm điểm.

Hình ảnh nổi bật: SDI Productions / E + / Getty Images