- Sử dụng một phương pháp ghi chú đã thử và đúng ở trường đại học có thể nâng cao hiệu quả học tập.
- Ghi chú viết tay và kỹ thuật số cung cấp những ưu và nhược điểm riêng.
- Nhu cầu ghi chú của học sinh là duy nhất – những gì phù hợp với học sinh này có thể không giúp ích được cho học sinh khác.
- Người học nên thử nghiệm các phương pháp ghi chú đại học khác nhau.
Phát triển các kỹ năng học tập hiệu quả là rất quan trọng cho sự thành công trong học tập. Mặc dù có thể mất một số lần thử và sai, những sinh viên dành thời gian để tìm ra phương pháp ghi chú nào phù hợp nhất với nhu cầu học tập của họ có thể cải thiện sự hiểu biết của họ trong lớp học và nâng cao điểm số của họ.
Hướng dẫn sau đây cung cấp tổng quan về một số phương pháp ghi chú phổ biến. Nó cũng xem xét những ưu và nhược điểm của các ghi chú viết tay và kỹ thuật số. Đọc tiếp để tìm hiểu một số mẹo ghi chú hữu ích.
Phương pháp Cornell
Được tạo ra vào những năm 1940 bởi một giáo sư Cornell, hệ thống ghi chú này cung cấp cho sinh viên một định dạng có hệ thống khuyến khích các ghi chú cô đọng, có tổ chức. Người ghi chú chia đôi trang thành hai cột: cột bên trái dành cho các từ và cụm từ chính, cột bên phải dành cho các ghi chú chi tiết hơn.
Phần ghi chú thường bao gồm các ý chính được nhấn mạnh trong một văn bản hoặc bài giảng, được viết bằng các câu ngắn gọn. Học sinh sử dụng phần từ khóa để ghi nhanh các câu hỏi liên quan và ý chính sau giờ học trong khi xem lại ghi chú của mình. Bên dưới hai cột, sinh viên có thể tóm tắt thông tin, giúp họ có một nơi thuận tiện để tham khảo khi quét các ghi chú của mình.
Xét đến hàng thập kỷ được sử dụng, phương pháp Cornell có hiệu quả cao, đặc biệt đối với các môn học liên quan đến các khái niệm và ý tưởng hơn là nhớ lại thuần túy.
Thuận lợi:
Ghi chú dễ xem lại và được sắp xếp rõ ràng, đồng thời các khái niệm chính được tóm tắt
Phương pháp này làm nổi bật các ý tưởng lớn và các khái niệm chính
Hạn chế:
Phương pháp phác thảo
Phương pháp dàn ý cung cấp một định dạng hợp lý và có tổ chức cao, yêu cầu chỉnh sửa và xem lại sau lớp học một cách tối thiểu. Phương pháp này cũng đặc biệt hữu ích nếu người học cần ghi lại và tiêu hóa một lượng lớn thông tin.
Trực quan trong cấu trúc và cách triển khai, phương pháp dàn ý trình bày thông tin một cách hợp lý. Các chủ đề chính của bài giảng nằm ở ngoài cùng bên trái của trang. Các chủ đề phụ được thêm vào bên dưới mỗi chủ đề, được thụt vào bên phải. Bên dưới mỗi chủ đề phụ là không gian để hỗ trợ các dữ kiện, ghi chú và câu hỏi, một lần nữa được thụt vào bên phải của tiêu đề chủ đề phụ.
Phương pháp này cũng có thể được sử dụng ngoài lớp học trong nhiều môi trường chuyên nghiệp.
Thuận lợi:
Ghi chú vẫn sạch sẽ và có tổ chức
Cấu trúc cho phép người ghi chú dễ dàng nhìn thấy mối liên hệ giữa các ý tưởng
Ghi chú có thể dễ dàng chuyển đổi thành các câu hỏi học tập
Hạn chế:
Cấu trúc này có thể khó nếu học sinh cần ghi lại đồ thị và công thức Phương pháp dàn ý không đặc biệt hữu ích cho các cuộc thảo luận hoặc các bài giảng dạng tự do, không có cấu trúc
Phương pháp ánh xạ
Công cụ ghi chú đại học này rất hữu ích khi ghi lại những thông tin đặc biệt phức tạp. Bản đồ cũng hữu ích vì nó có thể được sử dụng để hỗ trợ các phương pháp ghi chú khác. Những người học bằng hình ảnh có thể thấy phong cách ghi chú này đặc biệt hấp dẫn.
Học sinh bắt đầu một sơ đồ tư duy bằng cách viết ra chủ đề chính. Từ đó, họ tách ra khỏi chủ đề chính với các chủ đề phụ. Phân nhánh các chủ đề phụ, người học ghi lại các thông tin và câu hỏi thích hợp khác. Quá trình này tiếp tục, để lại một mạng lưới các suy nghĩ, chủ đề và ý tưởng được kết nối.
Thêm màu sắc để làm nổi bật và thông tin nhấn mạnh được khuyến khích. Nó cũng có thể hữu ích cho học sinh khi xem lại thông tin sau giờ học, viết lại các ghi chú theo một định dạng tuyến tính hơn, dễ hiểu hơn.
Thuận lợi:
Hạn chế:
Tùy thuộc vào lớp học, học sinh có thể hết dung lượng và làm gián đoạn tính liên tục của các ghi chú của họ Nếu không được xem lại và sắp xếp lại trong khi thông tin mới, các ghi chú có nguy cơ bị phức tạp
Phương pháp biểu đồ
Phương pháp này là một chiến lược ghi chú tốt cho các văn bản và bài giảng nặng về sự kiện và số liệu thống kê. Ngoài ra, phương pháp này tỏ ra hữu ích khi xử lý các bài giảng có cấu trúc có thể đoán trước với thông tin được trình bày một cách thống nhất.
Trước khi đến lớp, sinh viên xác định thông tin nào sẽ được trình bày trong bài giảng và chia trang thành các cột, với mỗi cột đứng đầu bởi một từ khóa có liên quan. Trong bài giảng, người ghi chú ghi lại các ý chính và cụm từ vào các cột tương ứng của họ. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với các lớp học yêu cầu ghi nhớ nhiều.
Thuận lợi:
Phương pháp này rất tốt để ghi nhớ các dữ kiện và công thức
Thông tin được trình bày rõ ràng, có cấu trúc tốt và ngắn gọn
Phương pháp này rất hữu ích để so sánh, đối chiếu và tạo kết nối giữa các ý tưởng
Hạn chế:
Phương pháp này hầu như không thể sử dụng nếu phong cách và nội dung bài giảng không có sẵn từ trước Lập biểu đồ là một thách thức trong một khóa học dựa trên thảo luận
Phương pháp câu
Một công cụ tuyệt vời để lưu giữ thông tin từ một phong cách giảng bài ít cấu trúc hơn, phương pháp này cho phép sinh viên xử lý và tóm tắt thông tin trong thời gian thực bằng lời của họ. Trái ngược với ghi chú thu thập các từ và cụm từ, phương pháp câu cung cấp cho người ghi chú một sản phẩm cuối cùng rõ ràng và dễ giải mã hơn.
Cấu trúc đơn giản và không bị ràng buộc về mặt vật lý của các biểu đồ và hộp, học sinh ghi lại những suy nghĩ, sự kiện và chủ đề mới dưới dạng câu, đánh số mỗi câu khi bài giảng diễn ra. Phương pháp câu là một công cụ tuyệt vời khi gặp các bài giảng có tốc độ nhanh và bao gồm nhiều nội dung.
Thuận lợi:
Sinh viên tổng hợp thông tin theo thời gian thực
Bằng cách ghi lại các ý chính, người học tập trung vào thông tin quan trọng
Phương pháp này rất tốt cho các bài giảng chi tiết bao hàm nhiều thông tin
Hạn chế:
Để đạt hiệu quả cao nhất, học viên nên xem lại và viết lại ghi chú của mình sau khi đến lớp Phương pháp này không hữu ích cho các lớp có nhiều đồ thị và phương trình
Ghi chú viết tay hay ghi chú kỹ thuật số?
Có những ưu và nhược điểm riêng biệt cho cả ghi chú viết tay và ghi chú kỹ thuật số. Cuối cùng, những gì bạn sử dụng là một sự lựa chọn cá nhân, nhưng bạn nên xem xét các thực tế trước khi đưa ra quyết định. Và cũng giống như các phương pháp ghi chú được mô tả ở trên, bạn có thể thấy rằng một số loại ghi chú nhất định hoạt động tốt hơn đối với một số lớp nhất định.
Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng ghi chú viết tay giúp học sinh tìm hiểu thông tin hiệu quả hơn – khả năng lưu giữ thông tin ngắn hạn và dài hạn có xu hướng tăng lên khi ghi chú bằng tay. Tuy nhiên, ghi chú kỹ thuật số cho phép tạo tài liệu nhanh chóng ở định dạng linh hoạt và có thể tùy chỉnh. blog/best-note-taking-apps/”>Nhiều ứng dụng ghi chú cũng rất hiệu quả và sẵn có.
Thuận lợi:
Ghi chép bằng tay giúp tăng khả năng ghi nhớ cả ngắn hạn và dài hạn
Tham gia vào tóm tắt thời gian thực giúp tăng khả năng ghi nhớ và hiểu
Ghi chú viết tay giảm thiểu phiền nhiễu kỹ thuật số
Hạn chế:
Thuận lợi:
Học sinh thường đánh máy nhanh hơn là viết bằng tay
Ghi chú kỹ thuật số cho phép chỉnh sửa dễ dàng với định dạng linh hoạt
Người học có thể liên kết đến thông tin có giá trị
Hạn chế:
Ghi chép bằng tay giúp tăng khả năng ghi nhớ cả ngắn hạn và dài hạn
Tham gia vào tóm tắt thời gian thực giúp tăng khả năng ghi nhớ và hiểu
Ghi chú viết tay giảm thiểu phiền nhiễu kỹ thuật số
Ghi chép bằng tay giúp tăng khả năng ghi nhớ cả ngắn hạn và dài hạn
Tham gia vào tóm tắt thời gian thực giúp tăng khả năng ghi nhớ và hiểu
Ghi chú viết tay giảm thiểu phiền nhiễu kỹ thuật số
Thuận lợi:
Học sinh thường đánh máy nhanh hơn là viết bằng tay
Ghi chú kỹ thuật số cho phép chỉnh sửa dễ dàng với định dạng linh hoạt
Người học có thể liên kết đến thông tin có giá trị
Hạn chế:
Thuận lợi:
Học sinh thường đánh máy nhanh hơn là viết bằng tay
Ghi chú kỹ thuật số cho phép chỉnh sửa dễ dàng với định dạng linh hoạt
Người học có thể liên kết đến thông tin có giá trị
Hạn chế:
Học sinh thường đánh máy nhanh hơn là viết bằng tay
Ghi chú kỹ thuật số cho phép chỉnh sửa dễ dàng với định dạng linh hoạt
Người học có thể liên kết đến thông tin có giá trị
Học sinh thường đánh máy nhanh hơn là viết bằng tay
Ghi chú kỹ thuật số cho phép chỉnh sửa dễ dàng với định dạng linh hoạt
Người học có thể liên kết đến thông tin có giá trị
Mẹo ghi chú
Biết lớp học, biết nội dung
Không phải mọi phương pháp ghi chú đều hoạt động tốt nhất trong mọi lớp học. Đối với một số khóa học, định dạng có cấu trúc như biểu đồ hoặc phương pháp Cornell có thể hoàn toàn phù hợp. Trong các ngữ cảnh khác, ánh xạ hoặc phương pháp câu có thể hữu ích hơn.
Thử nghiệm với các kiểu ghi chú
Đừng giới hạn bản thân trong một kiểu ghi chú đại học. Cũng giống như một phương pháp ghi chú có thể không phù hợp cho một lớp học cụ thể, một số phong cách ghi chú có thể không hữu ích cho bạn. Hãy lưu ý đến hiệu quả của phương pháp đối với nhu cầu cá nhân của bạn. Nếu một phương pháp có vẻ không hiệu quả, hãy thử phương pháp khác.
Theo dõi sau giờ học
Ghi chép mà không xem lại thông tin giống như gieo một hạt giống và sau đó không cung cấp đầy đủ nước và ánh sáng mặt trời. Khi xem lại ghi chú, hãy kiểm tra xem có rõ ràng không, viết lại và sắp xếp lại thông tin cũng như xác định các thuật ngữ chính. Giữ các ghi chú của cùng một lớp trong cùng một cuốn sổ hoặc bìa cứng để giúp việc học tập cuối kỳ trở nên dễ dàng hơn.
Hỏi câu hỏi
Ghi chú cung cấp thông tin quan trọng mà bạn có thể sử dụng để nghiên cứu và xây dựng nền tảng kiến thức của mình. Tuy nhiên, sau khi xem lại thông tin này, bạn có thể thấy rằng bạn có thêm câu hỏi cần được giải đáp. Ghi lại những câu hỏi này và nói về chúng với đồng nghiệp và người hướng dẫn của bạn. Giờ làm việc của một giáo sư thường không được sử dụng hết – đừng ngại tận dụng nguồn tài nguyên quý giá này.
Viết tay ghi chú của bạn và sau đó nhập chúng
Để nhận ra những lợi ích độc đáo của cả ghi chú viết tay và ghi chú kỹ thuật số, tại sao không làm cả hai điều này? Bản chất xúc giác của ghi chú viết tay hỗ trợ học tập nhận thức, nhưng có những hạn chế đối với ghi chú tương tự. Sau khi viết bằng tay, hãy nhập các ghi chú và sử dụng định dạng linh hoạt của các ghi chú kỹ thuật số. Bố cục gọn gàng của trình xử lý văn bản có thể hỗ trợ việc học tập, trong khi hành động gõ ghi chú của bạn có thể tăng khả năng lưu giữ. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng máy tính bảng để viết tay các ghi chú của mình và có chúng ở định dạng kỹ thuật số.
Các trang liên quan
Hình ảnh nổi bật: Monkey Enterprise Photos / Shutterstock