- Các nhà tư vấn kinh doanh tư vấn cho các công ty về nhân sự, CNTT, hoạt động, bán hàng và hơn thế nữa.
- Để trở thành một nhà tư vấn, bạn cần có bằng cử nhân và chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể.
- Phát triển một mạng lưới chuyên nghiệp và sự hiện diện trên web sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng.
Tư vấn kinh doanh là công việc kinh doanh lớn. Các chuyên gia đánh giá ngành tư vấn kinh doanh, còn được gọi là tư vấn quản lý , đạt hơn 250 tỷ đô la mỗi năm , với ước tính khoảng 700.000 công ty tư vấn đang hoạt động trên toàn cầu. Đối với các doanh nghiệp cần trợ giúp, việc thuê đúng nhà tư vấn kinh doanh có khả năng mang lại lợi nhuận lớn.
Nhưng một nhà tư vấn kinh doanh chính xác là gì? Và các nhà tư vấn kinh doanh kiếm được bao nhiêu? Ngoài việc trả lời những câu hỏi này, hướng dẫn này bao gồm các mẹo cần thiết để trở thành một nhà tư vấn kinh doanh trong thị trường việc làm ngày nay.
Tư vấn kinh doanh là gì?
Các nhà tư vấn kinh doanh đóng vai trò là cố vấn chuyên nghiệp để giúp các công ty đạt được mục tiêu hoặc hợp lý hóa hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể của doanh nghiệp, chẳng hạn như bán hàng, CNTT, tài chính, tiếp thị, quản lý chuỗi cung ứng, nhân sự, vận hành, kỹ thuật và bảo mật.
Vai trò của nhà tư vấn có thể liên quan đến việc hợp tác với quản lý cấp trên để thực hiện những việc sau:
Tăng doanh số bán hàng và doanh thu
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học các hệ thống, công cụ và quy trình mới
Cải thiện hiệu suất của nhân viên
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Nâng cao hiệu quả tổ chức
Thực hiện các thay đổi về tổ chức, có thể bao gồm tuyển dụng và sa thải nhân viên
Tiến hành hoặc chuẩn bị cho một cuộc đánh giá
Cải thiện dịch vụ khách hàng và sự hài lòng của khách hàng
Nâng cao tinh thần của nhân viên
Mức lương của cố vấn kinh doanh có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào các yếu tố như trình độ học vấn, kinh nghiệm, loại hình tư vấn và ngành. PayScale ước tính mức lương cơ bản trung bình hàng năm cho các nhà tư vấn kinh doanh chỉ hơn 75.000 đô la; tuy nhiên, nhiều nhà tư vấn có thể đưa ra sáu con số, hoặc tính phí theo giờ, theo dự án, hoặc theo phí lưu giữ hàng tháng.
Làm thế nào để trở thành một nhà tư vấn kinh doanh: 10 lời khuyên hàng đầu
Tư vấn kinh doanh đòi hỏi kiến thức và đào tạo sâu rộng. Những chuyên gia này thường cần có kỹ năng giải quyết vấn đề, nghiên cứu, phân tích dữ liệu, quản lý dự án và thực hiện chiến lược. Dưới đây là 10 lời khuyên để thiết lập sự nghiệp với tư cách là một nhà tư vấn kinh doanh.
Quyết định loại nhà tư vấn kinh doanh bạn muốn trở thành
Chọn một lĩnh vực chuyên môn phù hợp với kỹ năng, sở thích và tính cách của bạn. Ví dụ: nếu bạn thích làm việc với mọi người, bạn có thể hướng việc học của mình nhiều hơn vào việc bán hàng, tiếp thị hoặc tư vấn nguồn nhân lực. Nếu bạn thích làm việc độc lập và phân tích dữ liệu, bạn có thể tìm đến tư vấn tài chính hoặc CNTT.
Kiếm được bằng cử nhân
Bằng features/business-management-degree-programs/”>cử nhân về quản lý kinh doanh , features/marketing-degree-programs/”>tiếp thị , features/economics-degree-programs/”>kinh tế , engineering/types-of-engineering/”>kỹ thuật hoặc một lĩnh vực tương tự thường là yêu cầu tối thiểu để trở thành nhà tư vấn kinh doanh. Các công ty tư vấn kinh doanh hàng đầu thường yêu cầu bằng thạc sĩ.
Tham gia các khóa học trực tuyến
Nếu bạn đã có bằng cử nhân, bạn có thể xem xét nâng cao trình độ học vấn của mình bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến liên quan đến lĩnh vực chuyên môn mong muốn của bạn. Nhiều trường cao đẳng cung cấp features/online-certificate-programs/”>các chương trình chứng chỉ trực tuyến và các chương trình thạc sĩ trực tuyến về quản lý kinh doanh . Bạn cũng có thể tham gia các khóa học về kinh doanh từ một nhà cung cấp giáo dục trực tuyến nói chung, chẳng hạn như Coursera hoặc Udemy .
Được chứng nhận
Một cách khác để phát triển và thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn trong lĩnh vực tư vấn kinh doanh là blog/what-is-a-professional-certification/”>giành được chứng nhận từ hiệp hội ngành. Dưới đây là một số ví dụ về chứng chỉ nghề nghiệp mà bạn có thể theo đuổi:
Tìm hiểu các công cụ trong ngành
Hầu hết các công ty sử dụng công nghệ phức tạp – chẳng hạn nhưPeopleSoft của Oracle , một phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp và Salesforce , một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng – và các nhà tư vấn kinh doanh sẽ cần biết cách sử dụng các công cụ này.
Bạn có thể tìm thấy các hướng dẫn trực tuyến cho nhiều ứng dụng này trên trang web của công ty phần mềm và trên các nền tảng như YouTube và LinkedIn Learning .
Nhận kinh nghiệm thực hành
Sẽ giúp bạn có kinh nghiệm trong ngành liên quan trước khi bạn chuyển sang lĩnh vực tư vấn. Nếu bạn hiện đang được tuyển dụng nhưng chưa phải là nhà tư vấn, hãy tình nguyện tham gia các dự án bổ sung có thể giúp bạn tiếp cận với các lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng blog/how-to-write-a-resume-in-college/”>sơ yếu lý lịch tư vấn của mình bằng cách cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp cho các tổ chức phi lợi nhuận.
Đánh bóng kỹ năng thuyết trình của bạn
Bất kể bạn muốn trở thành nhà tư vấn kinh doanh nào, bạn sẽ cần phải blog/how-to-prepare-presentation-college/”>củng cố kỹ năng thuyết trình của mình . Xem video của những người thuyết trình có kỹ năng, thực hành nói trước bạn bè và gia đình, tìm hiểu về PowerPoint và Google Trang trình bày, đồng thời tìm hiểu cách thu hút khán giả của bạn.
Tham gia các nhóm ngành
Tìm kiếm các nhóm truyền thông xã hội liên quan đến ngành để tham gia trên các trang web như LinkedIn và tiếp tục hoạt động bằng cách đăng nội dung của riêng bạn và bình luận về bài đăng của người khác. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm kinh doanh gặp gỡ thường xuyên trong khu vực của bạn. Phòng thương mại địa phương của bạn sẽ có thể chỉ cho bạn đi đúng hướng.
Hình thành một mạng lưới chuyên nghiệp
Điều quan trọng là bắt đầu xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ kinh doanh và ngành có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới và cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Các hội nghị và hội thảo có thể là những nơi tuyệt vời để kết nối với các nhà tư vấn kinh doanh và các chuyên gia quản lý khác.
Trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành
Các nhà lãnh đạo tư tưởng là những chuyên gia đáng chú ý trong một ngành cụ thể. Nhiều người điều hành blog của riêng họ và tích cực đăng bài trên LinkedIn và Twitter. Bạn có thể bắt đầu xây dựng sự hiện diện trực tuyến của riêng mình bằng cách theo dõi các nhà lãnh đạo tư vấn kinh doanh trên các trang web này, tham gia vào các cuộc thảo luận ảo và chia sẻ tài nguyên.
Hình ảnh nổi bật: Hình ảnh Morsa / Hình ảnh Stone / Getty
Bạn có câu hỏi về trường đại học?
Trong loạt bài Hỏi một Cố vấn Đại học của chúng tôi, các cố vấn giàu kinh nghiệm cung cấp cái nhìn sâu sắc về trải nghiệm đại học bằng cách trả lời các câu hỏi của bạn về việc tuyển sinh đại học, tài chính và cuộc sống sinh viên.
