10 kỹ năng mềm tốt nhất cho công việc công nghệ

  • Khám phá lý do tại sao các kỹ năng mềm CNTT lại quan trọng và chúng có thể mang lại lợi ích như thế nào cho các chuyên gia công nghệ.
  • Học cách làm nổi bật các kỹ năng mềm của bạn trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và cuộc phỏng vấn.
  • Tìm câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp về các kỹ năng mềm hàng đầu và cách chúng liên quan đến CNTT.

Kỹ năng mềm là gì? Thường được gọi là các kỹ năng giữa các cá nhân, đây là những thuộc tính hoặc đặc điểm chung giúp các chuyên gia làm việc với những người khác và phát triển trong nhiều môi trường khác nhau. Không giống như các kỹ năng kỹ thuật cụ thể cho công việc, các kỹ năng blog/top-soft-skills-for-the-workplace/”>mềm hàng đầu cho nơi làm việc thường áp dụng cho hầu hết các ngành nghề và ngành nghề.

Một research/1-in-3-americans-soft-skills-most-important-on-job-market-survey/”>cuộc khảo sát gần đây của BestColleges.com cho thấy rằng nhiều chuyên gia sử dụng các kỹ năng mềm trong công việc hàng ngày hơn là các kỹ năng cứng hoặc kỹ năng chuyên biệt về thương mại. Trong khi nhiều người liên kết lĩnh vực CNTT với các kỹ năng kỹ thuật, các kỹ năng mềm CNTT cũng rất quan trọng để thành công. Dưới đây, chúng tôi khám phá một số kỹ năng mềm hàng đầu dành cho các chuyên gia CNTT bằng cách đưa ra danh sách kỹ năng CNTT chi tiết.

Tại sao tôi cần kỹ năng mềm trong lĩnh vực công nghệ?

Bạn có thể nghĩ rằng careers/technology/”>sự nghiệp công nghệ hầu như chỉ dựa vào kỹ năng CNTT, nhưng những chuyên gia thành công nhất sử dụng cả kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm chiếm phần lớn blog/workplace-competencies-employers-want/”>năng lực tại nơi làm việc mà nhà tuyển dụng mong muốn , và lĩnh vực CNTT cũng không khác. Kỹ năng mềm CNTT có thể giúp bạn đạt được thành công và xuất sắc trong công việc mục tiêu của bạn.

Kỹ năng mềm CNTT có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh trong quá trình ứng tuyển. Ví dụ, quá trình phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng đánh giá các kỹ năng mềm của ứng viên – tình huống này đòi hỏi giao tiếp, tư duy phản biện, thuyết phục và quản lý căng thẳng. Các nhà tuyển dụng CNTT muốn các ứng viên có kỹ năng giao tiếp cá nhân tốt, tiềm năng lãnh đạo và khả năng sáng tạo.

Sau khi được tuyển dụng, các kỹ năng mềm CNTT có thể giúp bạn áp dụng tốt hơn khả năng kỹ thuật của mình. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian có thể giúp bạn thực hiện hiệu quả hơn, trong khi kỹ năng tháo vát và ra quyết định cho phép bạn suy nghĩ thấu đáo và rút ra từ những kinh nghiệm trước đó.

Kỹ năng mềm tốt nhất cho công việc công nghệ là gì?

Các chuyên gia CNTT giỏi nhất sử dụng nhiều kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm khác nhau, nhưng một số năng lực có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho bạn và nhà tuyển dụng của bạn. Danh sách sau đây nêu bật các kỹ năng mềm hàng đầu cho các công việc công nghệ và tại sao bạn có thể thấy chúng có lợi ở nơi làm việc.

Khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng đề cập đến khả năng của một người để điều chỉnh với những thay đổi tại nơi làm việc. Là một kỹ năng mềm CNTT, khả năng thích ứng cho phép các chuyên gia học hỏi các kỹ năng và công nghệ mới, thích ứng với các thay đổi và điều chỉnh nhiệm vụ thường xuyên cũng như phản ứng tốt với các thách thức. Các nhà tuyển dụng đánh giá cao những nhân viên kiên cường và linh hoạt, những người có thể làm việc theo nhóm.

Tư duy phân tích

Những người có kỹ năng trong tư duy phân tích có thể xác định và giải quyết vấn đề bằng cách tiếp cận hợp lý và có trật tự. Các chuyên gia CNTT với khả năng này có thể dễ dàng phát hiện các xu hướng, ngoại lệ, chỉ số hiệu suất và các sự kiện quan trọng hơn. Các nhà tuyển dụng xem tư duy phân tích là một kỹ năng mềm hàng đầu vì nó có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Sự tò mò

Nhiều chuyên gia CNTT có một sự tò mò tự nhiên về cách mọi thứ vận hành. Đặc điểm này khiến các chuyên gia luôn đặt câu hỏi, vượt qua ranh giới và sáng tạo, đổi mới. Các nhà tuyển dụng coi trọng sự tò mò, điều này giúp nhân viên luôn tiến về phía trước và thử nghiệm những ý tưởng mới.

Quyết định

Kỹ năng ra quyết định mạnh mẽ cho phép các chuyên gia xem xét các biến số khác nhau và đưa ra quyết định khó khăn, tiết kiệm thời gian và công sức và tránh xung đột không cần thiết. Những kỹ năng này cũng có thể tăng năng suất và dẫn đến kết quả tích cực hơn. Đối với nhà tuyển dụng, kỹ năng ra quyết định thể hiện sự tự tin và tố chất lãnh đạo.

Định hướng chi tiết

Nhiều chuyên gia CNTT định hướng chi tiết vì công việc của họ liên quan đến công việc đòi hỏi sự chính xác và tập trung. Các chuyên gia định hướng chi tiết rất kỹ lưỡng và cẩn thận, hoàn thành nhiệm vụ của mình với ít sai sót và xác định các vấn đề có thể xảy ra trước khi chúng leo thang. Các nhà tuyển dụng tin tưởng các chuyên gia định hướng chi tiết với các nhiệm vụ phức tạp, biết họ đặt những câu hỏi phù hợp và dành thời gian cần thiết để hoàn thành tốt công việc.

Xem thêm:  Nghề nghiệp STEM

Đồng cảm

Sự đồng cảm dường như không được đặt đúng chỗ như một kỹ năng mềm CNTT, nhưng các chuyên gia công nghệ thường cần đặt mình vào vị trí của khách hàng, người dùng cuối và nhà tuyển dụng để đánh giá đúng nhu cầu và mong muốn của họ. Các chuyên gia CNTT đồng cảm có thể xác định các vấn đề và cơ hội tốt hơn. Người sử dụng lao động có thể tìm kiếm những nhân viên đồng cảm vì những người lao động này có xu hướng trở thành đồng đội tốt hơn.

Khéo léo

Trong thế giới công nghệ, các chuyên gia với sự khéo léo có thể phát triển mạnh trong một môi trường luôn thay đổi. Sự khéo léo thường dẫn đến việc đặt câu hỏi đúng, giải quyết vấn đề bằng các giải pháp sáng tạo và thúc đẩy sự đổi mới. Do đó, các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ coi trọng sự khéo léo như một kỹ năng mềm hàng đầu.

Giữa các cá nhân

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân giúp các chuyên gia CNTT xử lý những lời chỉ trích và giao tiếp / cộng tác với các bên liên quan và đồng nghiệp. Nhà tuyển dụng muốn nhân viên có kỹ năng giao tiếp cá nhân mạnh mẽ vì họ thường mang lại thái độ làm việc tích cực và hữu ích, có thể giúp ích cho dịch vụ khách hàng và văn hóa tổ chức tổng thể.

Kiên trì

Sự kiên trì giúp các chuyên gia tiếp tục đối mặt với những thách thức. Nó cho phép tăng trưởng và phát triển ổn định trong một lĩnh vực đang phát triển, giúp người lao động tránh cảm thấy quá tải hoặc mệt mỏi. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên có tính kiên trì vì phẩm chất này có thể giúp tạo động lực cho người khác.

Làm việc theo nhóm

Trong khi lĩnh vực công nghệ phụ thuộc vào kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm của cá nhân, nhiều công việc đòi hỏi rất nhiều tinh thần đồng đội. Các chuyên gia có kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ biết cách hợp tác, giao tiếp và chia sẻ với những người khác. Một tổ chức nhấn mạnh tầm quan trọng của làm việc theo nhóm có thể tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, tích cực và phát triển.

Làm thế nào để tôi làm nổi bật các kỹ năng mềm cho một công việc kỹ thuật?

Bạn có thể nêu bật các kỹ năng mềm CNTT ở các giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình nộp đơn, bao gồm cả trong sơ yếu lý lịch, trong thư xin việc và trong cuộc phỏng vấn của bạn. Các phần sau đây xem xét một số chiến lược bạn có thể sử dụng để thể hiện các kỹ năng mềm hàng đầu của mình.

Trong cuộc phỏng vấn của bạn

Quá trình phỏng vấn cung cấp một cơ hội tốt để chứng minh bạn là ai và bạn phải cung cấp những gì. Nhiều người phỏng vấn hỏi những câu hỏi cụ thể liên quan đến kỹ năng mềm, tìm kiếm những ví dụ cụ thể về thời điểm bạn tham gia giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột và lãnh đạo. Đảm bảo rằng bạn giao tiếp rõ ràng, lắng nghe cẩn thận và đặt câu hỏi để thể hiện sự tò mò của bạn.

Xem thêm:  2022 Bằng cấp liên kết trực tuyến tốt nhất trong các bằng cấp pháp lý

Trên sơ yếu lý lịch của bạn

blog/how-to-write-a-resume-in-college/”>Sơ yếu lý lịch của bạn cung cấp cho bạn không gian để mô tả kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm của bạn, mặc dù bạn có thể không trình bày kỹ năng mềm CNTT của mình theo cách tương tự. Mặc dù bạn có thể đưa chúng vào danh sách kỹ năng CNTT, hãy cân nhắc làm nổi bật các kỹ năng mềm hàng đầu của bạn trong phần kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Thể hiện kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, hợp tác và tư duy phản biện khi mô tả các nhiệm vụ trước đây của bạn.

Trong thư xin việc của bạn

Mục tiêu trong resources/resume-cover-letter-guide/”>việc tạo thư xin việc là cung cấp ngữ cảnh cho trải nghiệm của bạn. Tài liệu này cho phép các kỹ năng mềm hàng đầu của bạn được phát huy hơn nữa, vì bạn có thể phác thảo nhiều khả năng chưa có trong sơ yếu lý lịch của mình, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp và thuyết phục của bạn. Giải thích kỹ năng mềm CNTT đã giúp bạn như thế nào trong quá khứ và sẽ cho phép bạn thành công ở vị trí mới.

Câu hỏi thường gặp về kỹ năng mềm cho công việc kỹ thuật

Các kỹ năng công nghệ được yêu cầu nhiều nhất có thể là sự kết hợp của các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm. Về kỹ năng mềm CNTT, hữu ích nhất có thể bao gồm kỹ năng giao tiếp cá nhân, giải quyết vấn đề, tổ chức và làm việc nhóm.

Trong khi hiểu biết về kỹ thuật thường được coi là một kỹ năng cứng, nhân viên công nghệ phụ thuộc vào các kỹ năng mềm CNTT khác nhau để thành công ở nơi làm việc, chẳng hạn như định hướng chi tiết và tò mò. Việc am hiểu công nghệ cũng đòi hỏi sự khéo léo và khả năng kiên trì, vượt qua thử thách.

Nhiều người phải vật lộn với việc tự phản ánh và xác định các kỹ năng mềm hàng đầu của mình. Bạn có thể cân nhắc hỏi bạn bè hoặc đồng nghiệp, giáo viên cũ hoặc người giám sát của mình. Bạn cũng có thể suy nghĩ về sở thích và điểm mạnh của mình hoặc xem danh sách các kỹ năng CNTT và xác định các kỹ năng mà bạn xác định nhất.

Trong khi phát triển các kỹ năng mềm CNTT thường là một quá trình hữu cơ, bạn cũng có thể phát triển chúng thông qua sự chăm chỉ và quyết tâm. Ví dụ, bạn có thể theo đuổi một khóa học phát triển kỹ năng mềm hoặc một chương trình cố vấn. Bạn cũng có thể đọc và lắng nghe người khác, cải thiện thông qua phản hồi hoặc mô hình hóa cách tiếp cận mới về một người mà bạn biết hoặc ngưỡng mộ.

Các trang liên quan / Tài nguyên bổ sung

Hình ảnh nổi bật: MoMo Productions / DigitalVision / Getty Pictures